เรื่อง ร้องเรียนการให้บริการโรงพยาบาลสมเด็จฯ ศรีราชา
รียน ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จฯ ศรีราชา
สืบเนื่องจากเมื่อวันคืนวันที่ 7 กันยายน 2553 เวลาประมาณ 23.30 น. ผมได้ขับรถพาผู้ป่วย ชื่อคุณอาภาภรณ์ สุขเจริญ ไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จฯ ศรีราชา (แผนกฉุกเฉิน) พบว่ามีผู้ป่วยรอรับการรักษาอยู่หลายคนแต่การรักษายังล่าช้า และคุณอาภาภรณ์ สุขเจริญ เองก็เช่นกันต้องรอหมอตรวจ (ซึ่งไม่รู้เลยว่าต้องรอหมอคนไหน และรอถึงเมื่อไหร่)
ผมได้ทำการสอบถามเจ้าหน้าที่ (ชุดสีกรม) ว่าใครเป็นหัวหน้าพยาบาลในกะนี้ครับ และได้รับการตอบกลับว่า “ไม่ทราบ เพราะว่าจะมีเวรตรวจการ และเวรตรวจการจะเปลี่ยนทุกวัน จะไม่ทราบค่ะ ถ้าเป็นหัวหน้าตอนนี้ต้องถามอินชาร์จตรงที่เขานั่งโต๊ะคอมพิวเตอร์ตรงนั้นน่ะคะ” (อ่านแล้วก็งงๆ ดีนะครับ ผมถอดคำพูดนี้มาจากคลิปวีดีโอครับ)
ประเด็น ทำไมเจ้าหน้าที่ถึงตั้งใจตอบและพูดแต่คำว่าไม่ทราบ ทางโรงพยาบาลไม่มีการอบรมก่อนการทำงานหรือครับ
เหตุการณ์ถัดมา ผมมารู้อีกครั้งว่าหมอคนที่เรากำลังรออยู่นั้น ที่จริงแล้วก็คือคนที่เราเห็นอยู่แถวๆนั้นเอง
(แต่ยังไม่ได้ทำการรักษา หรือเข้ามาดูอาการสักที “อันนี้ก็มีคลิปวีดีโอให้ดูเหมือนกันครับ”)
เหตุการณ์ต่อจากนั้น เพื่อนคนนึงเดินเข้ามาบอกว่า “ไปรักษาที่อื่นดีกว่า แล้วบอกพยาบาลคนนั้นด้วยนะว่าอย่าไล่ให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นนะ”
ประเด็น ทำไมพยาบาลถึงได้พูดเช่นนั้น? ผมขอขยายความเพิ่มเติมครับ เนื่องจากผมเองอยู่ใกล้กับคนไข้ แต่เพื่อนคนดังกล่าวนั่งรออยู่บริเวณที่ให้ญาตินั่งรอและใกล้กับตำแหน่งที่มีพยาบาลอยู่หลายคนซึ่งได้ยินเสียงพยาบาลคนหนึ่งบอกว่า”ให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น” (ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ยินเองกับหูว่าพยาบาลคนนั้นเขาพูดจริงหรือเปล่า แต่ได้ทำการบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นไว้)
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นเหตุการณ์จริงที่ได้เกิดขึ้น ณ โรงพยาบาลที่ท่านบริหารอยู่ และผมเองมิได้กล่าวโดยปราศจากข้อมูล ซึ่งหากท่านผู้บริหารต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ท่านสามารถแจ้งความประสงค์เพื่อขอดูคลิปวีดีโอที่ได้บันทึกไว้ ณ วันที่เกิดเหตุได้ทุกเมื่อครับ
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ กระผมต้องการให้ท่านผู้บริหารทำการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดการปรับปรุงการให้บริการของทางโรงพยาบาลฯ ซึ่งผมเองได้รับข้อมูลร้องเรียนเรื่องการให้บริการของทางโรงพยาบาลฯ จากทางสมาชิก ทั้งผู้ที่เคยใช้บริการและผู้ที่พาผู้ป่วยไปรักษามาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เชื่อในข้อมูลที่ได้รับฟังทั้งหมด จนกระทั่งมีโอกาสได้พบเห็นด้วยตัวเอง
จึงถือโอกาสนี้ เรียนให้ท่านทราบเพื่อการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการทุกท่านอย่างเสมอภาค
หมายเหตุ หากท่านได้รับอีเมลนี้รบกวนตอบกลับด้วยครับ
ขอแสดงความนับถือ
อนุสรณ์ อินทเชตุ
ประธานชมรมผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง
ลงวันที่ 8 กันยายน 2553
Mobile : +66 (0) 80-078-0724
Fax : +66 (0) 38-348-382
E-mail : anusorn@jobs-quality.com, info@chomrompinthong.com
ลานจอดรถโรงบาลทำไมระบบมันเป็นอย่างนี้จอดรถเลยเวลาก็เสียเงินทำบัตรหายก็ต้องจ่ายเงินตกลงเป็นโรงบาลหรือห้างสรรพสินค้า
ReplyDeleteบุรุษพยาบาล ชั้น3ห้องเฝือกเบอร์7ทำงานแย่มาก ไม่ช่วยยกคนป่วย บอกให้คนป่วยลุกเองทั้งที่ขาผ่าตัดทั้ง2ข้าง ยืนดูบอกให้ญาติช่วยกันเอง ทั้งห้องฉุกเฉิน ก็ไม่ช่วย จะมาทำงานนี้ทำไมถ้าไม่มีใจอยากบริการ
ReplyDeleteยามโรงบาลประตูหน้าล่ะประตูหลังทำหน้าที่แย่มากไม่ดูรถโบกรถทำให้จะชนกันแย่ๆๆมากบางคนนั่งเล่นโทรศัพท์อย่างเดียวไม่สนใจทำหน้าที่ได้แย่ๆๆๆมากๆๆ
ReplyDeleteมาแต่เช้า จุดคัดกรองส่งไปผิดจุด โยนไปมาไม่ได้เจอหมอสักที ทั้งที่เป็นผู้ป่วยเก่าพึ่งได้ผ่าตัดเดือนที่แล้วยังส่งไปผิดที่อีก พอส่งมาถูกนั่งรอ ได้คิวบ่าย แล้วเวลาที่มาคืออะไรหายใจทิ้งหลอคับ ทำไมถึงโยนไปมาไม่เห็นจะรับฟังคนไข้ ก็บอกอยู่ว่ามาเรื่องแผลที่เคยผ่าตัดเมื่อเดือนที่แล้ว
ReplyDeleteการรอตรวจอาการ คนไข้ทั้วไป ชั้น 4 รอประมาณ 6 ชั่วโมง ถือเป็นเรื่องปกติไหมคะ
ReplyDeleteตึกฉุกเฉิน ไม่สนใจคนไข้เลยสักนึก บอกให้นั่งรอนี้ยังไม่ฉุกเฉินพออีกหรือ ปวดท้อง ปวดหลัง อาเจียนไม่รู้กี่รอบ เเต่พยาบาลหมอ นั่งเล่นโทรศัพท์ คืออะไรไม่ได้อยากจะทำในอาชีพนี้อยู่ทำไมให้หนักโรงบาล ใช่สิไม่ใช่ญาติคุณ คุณถึงไม่ใส่ใจ ย้ำเเย่
ReplyDeleteคลินิกเบาหวานช้ามากค่ะหมอก็ช้า ใบนัดหมอลง8โมงแต่ทำไมไม่รีบค่ะ โรงพยาบาลเหมือนกันทุกแผนกเลยค่ะทั้งคำพูดด้วยเวลาจะพูดกับคนไข้แต่ล่ะที
ReplyDeleteไปรพ.ตั้งแต่ เจ็ดโมงกว่ายืนรอทำประวัติกว่าครึ่งชั่วโมง จัดคิวได้แย่มาก มีสองแถว แถวนึงยาวเหยียดแถวนึงสั้น พอไปชั้น 4 พยาบาลบอกไม่มีใบนัดจะเรียกคนที่มีใบนัดก่อน เกือบร้อยคิว ผ่านไป เจอหมอพักเที่ยงอีก ตรวจอีกทีบ่าย สุดยอดมากคะ แค่ไปรับยา เกือบครึ่งวัน ไม่รู้ว่าถ้ารอต่อคงจะเสร็จประมาณบ่ายสามโมง ทำไมไม่จัดให้คิวที่มาก่อนได้ตรวจก่อนถึงมีใบนัดแต่มาทีหลังก็ไม่ควรได้ตรวจก่อนนะคะ เห็นใจคนรอบ้าง สรุปไม่รอคะกลับบ้าน วันที่ 24/9/24 ประกันสังคม
ReplyDelete